คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10. ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11. ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12. ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมาย ความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5 จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์ (e-Book)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (Multi-Media)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
รูปแบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning) ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(Face-to-Face or Traditional Classroom) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (Online Learning with Weblog)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2 การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3 การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
การซักถาม
การอภิปราย
การทำแบบฝึกหัด
การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล
ความพอประมาณ
ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง
เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์ โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
ห้องสมุด
อินเตอร์เน็ต
เอกสารประกอบการสอน
ตัวอย่างเว็บบล็อก
สื่อของจริง ของตัวอย่าง
ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.4 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.5 สอบปลายภาค 20 %
การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 49 ค่าระดับ
หัวบล๊อคดีครับ แต่ควรจะปรับตัวหนังสือให้มีขนาดเหมือนสม หัวข้อน่าจะใหญ่กว่านี้ครับ ส่วนเรื่องเนิ้อหา ไม่มีการดึงดูด ผู้อ่านเช่นสีตัวหนังสือ เป็นต้น
ตอบลบละก็ควรจัดเรียกตัวหนังสือใหม่ด้วยครับ
หัวบล็อกสวยแต่ตัวหนังสือมันขาดนะ ส่วนเนื้อหาตัวหนังสือไม่ค่อยมีสีสัน ทำให้ไม่ค่อยน่าสนใจ แล้วก็จัดตัวอักษรใหม่ให้ดูเรียบร้อย ควรจะใส่คำทักทายหน่อยนะ โดยรวมสวย ดูสบายตาดี
ตอบลบหัวบล็อกออกแบบได้สวย ตัวหนังสือเด่นชัด แต่น่าจะปรับความกว้างใหม่ ให้เข้ากับบล็อก ส่วนของเนื้อหา มีสีสัน ควรจัดแต่ง มากกว่านี้ จะได้ดูน่าสนใน ด้านข้าง มีวิดิโอ รูปภาพ ครบ แต่วิดีโอควรปรับขนาดเล็กกว่านี้นะ ^^
ตอบลบหัวบล็อกสวยจ๊ะ เนื้อหาครบแน่นและเด่นชัด แต่จัดระเบียบของบทความนิดหน่อยนะให้ดูมีสัดส่วนหน่อย โดยรวมแล้วดีมากจ๊ะ
ตอบลบบล็อกนี้น่ะ เริ่มจากหัวบล็อกใช้สีสันที่สวยงามดีอ่านง่ายน่าสนใจ เค้าว่าตรามหาลัยมันใหญ่ไปนะจะทำให้เด่นกว่่าหัวขอ
ตอบลบส่วนตัวหนัวสือก็อ่านใช้สีที่อ่านงานสบายาดีจ้า แต่ควรจะใช้สีที่ เข้มหน่อยน่ะเพราะว่าถ้าพื้นหลังอ่อนจะทำให้อ่านไม่รู้เรื่องอ่ะ โดยรวมก็ถือว่าดีแร้วค่ะ^^
หัวบล๊อกสวยครับ แต่ตัวหนังสือเล็กไปนะและการจัดวางตัวหนังสือยังไม่สมดุลกันเท่าไหร่ครับ แต่ดูรวมๆแล้วสวยดูสบายตาดีครับ
ตอบลบสวัสดีคะ! เริ่มจากหัวบล็อกเลยนะคะ สีเด่นมากเลยคะ การจัดตัวอักษรเล็กใหญ่ โอเคเลย เว้นเสียแต่สีตรงเนื้อหา
ตอบลบยังดูไม่ดึงดูดความสนใจเท่าไหรและตัวหนังสือยังเล็กไป ทำให้อ่านยากคะ เนื้อหาครบถ้วนแล้ว คลิปวิดีโอพร้อมคะโดยรวมแล้วแก้อีกนิดหน่อยถือว่าดีเลย
ก็ขอสวัสดีน่ะคับ จากการที่ได้สำรวจดูน่ะคับ ส่วนของหัวบล็อกออกเเบบค่อนข้างดีมากน่ะคับ แถบทั้งสองข้างดูเเล้วครบถ้วนสมบูรเเละเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวข้อคับ สีตัวอักษรเข้ากับเนื้อหาดีน่ะคับ เทมเพลตเลือกได้ดีน่ะคับ เหมาะสมกันดี จาภาพรวมน่ะคับ เอาไเลยคับ 8.5 คับ เอิ้กๆๆๆ
ตอบลบสวัสดีครับคุณ thasnai charasri คอมเม้นมีดังนี้ครับ
ตอบลบหน้าปกสวย ใช้ได้ครับ ง่ายๆสบายตาดีครับ
ภาพพื้นหลังง่ายสบายตาดี ครับ
ตัวหนังสือ ก็ ok นะ ถือว่าพอดี พออ่านได้
ทำได้ดีเลยทีเดียวครับ จุฟๆ